From: pooh_physics@hotmail.com
To: pooh_physics@hotmail.com
Subject: ข้อสอบความรู้ทั่วไป 16
Date: Wed, 16 Dec 2009 15:57:21 +0700
Q.1) | ผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ โดยเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ กับหัวข้อเรื่องที่สอดคล้องกับชีวิตจริง หรือสาระที่กำหนดขึ้นมา เช่น เรื่องสิ่งแวดล้อม น้ำ เป็นต้น ผู้สอนสามารถเชื่อมโยงสาระ และกระบวนการเรียนรู้ของกลุ่มสาระต่าง ๆ เช่น การอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ การคิดวิเคราะห์ต่าง ๆ ทำให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะและกระบวนการเรียนรู้ไปแสวงหาความรู้ความจริงจากหัวข้อเรื่องที่กำหนด จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เป็นการบูรณาการในรูปแบบใด | |
A. | การบูรณาการแบบคู่ขนาน | |
B. | การบูรณาการแบบสหวิทยา | |
C. | การบูรณาการแบบโครงการ | |
D. | การบูรณาการแบบผู้สอนคนเดียว (correct answer) |
Un-Answered | 70% answered this correctly. 30% answered wrong |
Q.2) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 สถานศึกษาต้องจัดสาระการเรียนรู้ให้ครบทั้ง 8 กลุ่มในทุกช่วงชั้น ให้เหมาะสมกับธรรมชาติการเรียนรู้ และระดับพัฒนาการของผู้เรียนโดยมีการจัดอย่างไร | |
A. | ในช่วงการศึกษาภาคบังคับ คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จัดหลักสูตร เป็นรายปี และละชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จัดเป็นหน่วยกิต (correct answer) | |
B. | ในช่วงการศึกษาภาคบังคับ คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จัดหลักสูตร เป็นรายปี และละชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จัดเป็นรายปี | |
C. | ในช่วงการศึกษาภาคบังคับ คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จัดหลักสูตร เป็นรายภาค และละชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จัดเป็นหน่วยกิต | |
D. | ในช่วงการศึกษาภาคบังคับ คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จัดหลักสูตร เป็นหน่วยกิต และละชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จัดเป็นหน่วยกิต |
Un-Answered | 71% answered this correctly. 29% answered wrong |
Q.3) | ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จะต้องพิจารณาทั้งเวลาการเข้าร่วมกิจกรรม การปฏิบัติกิจกรรมและผลงานของผู้เรียน ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด และให้ผลการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นเช่นไรบ้าง | |
A. | ผ่านและไม่ผ่าน (correct answer) | |
B. | ดีมาก ดี และผ่าน | |
C. | ดีมาก ดี ผ่าน และไม่ผ่าน | |
D. | ดีเยี่ยม ดี ผ่าน และไม่ผ่าน |
Un-Answered | 66% answered this correctly. 34% answered wrong |
Q.4) | การจัดการเรียนรู้ที่ต้องสนองตอบต่อความสนใจของผู้เรียน โดยคำนึงถึงหลักจิตวิทยาพัฒนาการ และจิตวิทยาการเรียนรู้ ทั้งนี้ ในแต่ละคาบเวลาเรียนนั้น ไม่ควรใช้เวลานานเกินความสนใจของผู้เรียน สถานศึกษาต้องจัดการเรียนรู้ให้ครบทุกกลุ่มสาระ ในลักษณะบูรณาการที่มีภาษาไทยและคณิตศาสตร์เป็นหลัก เน้นการเรียนรู้ตามสภาพจริง มีความสนุกสนาน ได้ปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนาความเป็นมนุษย์ ทักษะพื้นฐานการติดต่อสื่อสารในการคิดคำนวณ การคิดวิเคราะห์ และพัฒนาลักษณะนิสัยและสุนทรียภาพ จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เป็นแนวการจัดการเรียนรู้ในช่วงชั้นใด | |
A. | ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 (correct answer) | |
B. | ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 | |
C. | ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 | |
D. | ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 |
Un-Answered | 64% answered this correctly. 36% answered wrong |
Q.5) | นำเนื้อหาจากหลายกลุ่มสาระมาเชื่อมโยงเพื่อจัดการเรียนรู้ ซึ่งโดยทั่วไปผู้สอนมักจัดการเรียนการสอนแยกตามรายวิชา หรือกลุ่มวิชา แต่ในบางเรื่อง ผู้สอนจัดการเรียนการสอนร่วมกันในเรื่องเดียวกัน เช่น เรื่องวันสิ่งแวดล้อมของชาติ ผู้สอนภาษาไทยจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้ภาษา คำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ผู้สอนวิทยาศาสตร์จัดกิจกรรมค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ผู้สอนสังคมศึกษาให้ผู้เรียนค้นคว้าหรือทำกิจกรรมชมรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และครู ผู้สอนสุขศึกษาอาจจัดให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ เป็นต้น จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เป็นการบูรณาการในรูปแบบใด | |
A. | การบูรณาการแบบคู่ขนาน | |
B. | การบูรณาการแบบสหวิทยา (correct answer) | |
C. | การบูรณาการแบบโครงการ | |
D. | การบูรณาการแบบผู้สอนคนเดียว |
Un-Answered | 52% answered this correctly. 48% answered wrong |
Q.6) | สาระการเรียนรู้ มีองค์ประกอบ 3 ด้าน ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบดังกล่าว | |
A. | องค์ความรู้ | |
B. | สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน (correct answer) | |
C. | คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | |
D. | ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้ |
Un-Answered | 66% answered this correctly. 34% answered wrong |
Q.7) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 หน่วยงานใดเป็นผู้จัดทำหลักเกณฑ์ และแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินผลการเรียนของสถานศึกษา ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 | |
A. | สถานศึกษา (correct answer) | |
B. | คณะกรรมการสถานศึกษา | |
C. | สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา | |
D. | สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. |
Un-Answered | 71% answered this correctly. 29% answered wrong |
Q.8) | ผู้สอนต้องกำหนดเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน ให้ครอบคลุมในด้านบ้าง | |
A. | ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการ | |
B. | ความรู้ ความเข้าใจ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | |
C. | ความรู้ความเข้าใจ ความคงทน ทักษะกระบวนการ | |
D. | ความรู้ ทักษะกระบวนการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (correct answer) |
Un-Answered | 57% answered this correctly. 43% answered wrong |
Q.9) | ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการตัดสินผลการเรียนในระดับประถมศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 | |
A. | ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการเรียนในรายวิชาพื้นฐาน (correct answer) | |
B. | ผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ของเวลาเรียนทั้งหมด | |
C. | ผู้เรียนต้องได้รับการประเมินทุกตัวชี้วัด และผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด | |
D. | ผู้เรียนต้องได้รับการประเมิน และมีผลการประเมินผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
Un-Answered | 80% answered this correctly. 20% answered wrong |
Q.10) | ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของบันทึกผลหลังสอน | |
A. | แก้ไขปัญหาของผู้เรียน | |
B. | ใช้ในการกำหนดสาระการเรียนรู้ (correct answer) | |
C. | สามารถนำไปวิจัยในชั้นเรียนต่อได้ | |
D. | ได้เห็นปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการสอน |
Un-Answered | 62% answered this correctly. 38% answered wrong |
Q.11) | การจัดโครงสร้างเวลาเรียนของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กำหนดเวลาเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในแต่ละระดับชั้นเป็นจำนวนกี่ชั่วโมง | |
A. | 40 ชั่วโมง | |
B. | 90 ชั่วโมง | |
C. | 100 ชั่วโมง | |
D. | 120 ชั่วโมง (correct answer) |
Un-Answered | 56% answered this correctly. 44% answered wrong |
Q.12) | การสร้างหลักสูตรสถานศึกษาตามแนวทางหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ข้อใดเรียงลำดับได้ถูกต้อง 1) กำหนดวิสัยทัศน์ 2) การจัดหลักสูตรสถานศึกษา 3) การออกแบบการเรียนการสอน 4) การกำหนดเวลาเรียนและจำนวนหน่วยกิต 5) การกำหนดสาระการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปีหรือรายภาค | |
A. | 1 2 3 4 5 | |
B. | 1 3 4 5 2 | |
C. | 1 5 4 3 2 | |
D. | 1 2 5 3 4 (correct answer) |
Un-Answered | 75% answered this correctly. 25% answered wrong |
Q.13) | การจัดเวลาเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้จัดเวลาเรียนเป็นรายภาค โดยมีเวลาเรียนเช่นไร | |
A. | วันละไม่เกิน 5 ชั่วโมง | |
B. | วันละไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง | |
C. | วันละไม่เกิน 6 ชั่วโมง | |
D. | วันละไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง (correct answer) |
Un-Answered | 48% answered this correctly. 52% answered wrong |
Q.14) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ข้อใดเป็นสาระการเรียนรู้ที่เสริมสร้างพื้นฐานความเป็นมนุษย์ และสร้างศักยภาพในการคิดและการทำงานอย่างสร้างสรรค์ | |
A. | สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์ | |
B. | สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ | |
C. | สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ (correct answer) | |
D. | สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม |
Un-Answered | 83% answered this correctly. 17% answered wrong |
Q.15) | การคิดน้ำหนักของรายวิชาที่เรียนเป็นหน่วยกิต ใช้เกณฑ์กี่ชั่วโมงต่อภาคเรียน มีค่าน้ำหนักวิชา เท่ากับ ๑ หน่วยกิต (นก.) | |
A. | 20 ชั่วโมง | |
B. | 40 ชั่วโมง (correct answer) | |
C. | 60 ชั่วโมง | |
D. | 120 ชั่วโมง |
Un-Answered | 73% answered this correctly. 27% answered wrong |
Q.16) | ข้อใดไม่น่าจะมีปรากฏในหน่วยการเรียนรู้ที่ยึดหลักการ Backward Design | |
A. | การนิเทศผู้เรียน (correct answer) | |
B. | มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น | |
C. | แนวทางการให้คะแนน(rubric) | |
D. | ผลงาน/การปฏิบัติงานรวบยอด |
Un-Answered | 84% answered this correctly. 16% answered wrong |
Q.17) | การจัดโครงสร้างเวลาเรียนของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จัดไว้อย่างไรบ้าง | |
A. | ระดับประถมศึกษา (ป.1-6) ไม่เกิน 1,000 ชั่วโมง/ปี | |
B. | ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-3) ไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง/ปี | |
C. | ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6) รวม 3 ปี ไม่น้อยกว่า 3,600 ชั่วโมง | |
D. | ทุกข้อที่กล่าวมา (correct answer) |
Un-Answered | 79% answered this correctly. 21% answered wrong |
Q.18) | จากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แบ่งเป็น ๓ ลักษณะ มีอะไรบ้าง | |
A. | กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน | |
B. | กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด | |
C. | กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม | |
D. | กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ (correct answer) |
Un-Answered | 86% answered this correctly. 14% answered wrong |
Q.19) | หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ได้กำหนดโครงสร้างของหลักสูตรเป็นกี่ช่วงชั้น | |
A. | 3 ช่วงชั้น | |
B. | 4 ช่วงชั้น (correct answer) | |
C. | 5 ช่วงชั้น | |
D. | 6 ช่วงชั้น |
Un-Answered | 68% answered this correctly. 32% answered wrong |
Q.20) | การจัดเวลาเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ให้จัดเวลาเรียนเป็นรายปี โดยมีเวลาเรียนเช่นไร | |
A. | วันละไม่เกิน 5 ชั่วโมง (correct answer) | |
B. | วันละไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง | |
C. | วันละไม่เกิน 6 ชั่วโมง | |
D. | วันละไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง |
Un-Answered | 76% answered this correctly. 24% answered wrong |
Q.21) | ข้อใดคือขั้นตอนแรกของ Backward Design | |
A. | กำหนดทักษะกระบวนการ | |
B. | กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ | |
C. | กำหนดเป้าหมาย/ผลลัพธ์ที่ต้องการ (correct answer) | |
D. | กำหนดหลักฐานในระดับที่ยอมรับได้ |
Un-Answered | 73% answered this correctly. 27% answered wrong |
Q.22) | หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จัดระดับการศึกษาเป็นกี่ระดับ มีอะไรบ้าง | |
A. | 2 ระดับ คือ ระดับภาคบังคับ (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6) ระดับขั้นพื้นฐาน (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6) | |
B. | 2 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6) ระดับมัธยมศึกษา (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6) | |
C. | 3 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษา (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6) (correct answer) | |
D. | 4 ระดับ คือ ระดับปฐมวัย (ชั้นอนุบาลปีที่ 1– 2) ระดับประถมศึกษา (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6) |
Un-Answered | 70% answered this correctly. 30% answered wrong |
Q.23) | บทบาทของผู้สอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ผู้สอนต้องดำเนินการขั้นตอนใดเป็นอันดับแรก | |
A. | ศึกษาวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล (correct answer) | |
B. | กำหนดเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน | |
C. | ประเมินความก้าวหน้าของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย | |
D. | วิเคราะห์ผลการประเมินมาใช้ในการซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน |
Un-Answered | 70% answered this correctly. 30% answered wrong |
Q.24) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 หลักสูตรที่มุ่งเน้นการศึกษาเพื่อเพิ่มพูน ความรู้ และทักษะเฉพาะด้าน มุ่งปลูกฝังความรู้ ความสามารถ และทักษะในวิทยาการและเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษา และการประกอบอาชีพ มุ่งมั่นพัฒนาตนและประเทศตามบทบาทของตน สามารถเป็นผู้นำ และผู้ให้บริการชุมชนในด้านต่าง ๆ อยู่ในช่วงชั้นใด | |
A. | ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 | |
B. | ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 | |
C. | ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 | |
D. | ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 (correct answer) |
Un-Answered | 61% answered this correctly. 39% answered wrong |
Q.25) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ข้อใดเป็นสาระการเรียนรู้ที่สถานศึกษาต้องใช้เป็นหลักในการจัดการเรียนการสอน เพื่อสร้างพื้นฐานการคิดและเป็นกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาและวิกฤตของชาติ | |
A. | ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ | |
B. | ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (correct answer) | |
C. | ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม | |
D. | ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม |
Un-Answered | 55% answered this correctly. 45% answered wrong |
Q.26) | ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์นั้น ให้ระดับผลการประเมินเป็นเช่นไรบ้าง | |
A. | ผ่านและไม่ผ่าน | |
B. | ดีเยี่ยม ดี และผ่าน (correct answer) | |
C. | ดีมาก ดี ผ่าน และไม่ผ่าน | |
D. | ดีเยี่ยม ดี ผ่าน และไม่ผ่าน |
Un-Answered | 52% answered this correctly. 48% answered wrong |
Q.27) | สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีอะไรบ้าง | |
A. | ความสามารถในการสื่อสาร, ความสามารถในการคิด, ความสามารถในการแก้ปัญหา, ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต, ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี (correct answer) | |
B. | ความสามารถในการสื่อสาร, ความสามารถในการคิดวิเคราะห์, ความสามารถในการอ่านเขียน, ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต, ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี | |
C. | ความสามารถในการสื่อสาร, ความสามารถในการอ่านเขียน, ความสามารถในการแก้ปัญหา, ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต, ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี | |
D. | ความสามารถในการสื่อสาร, ความสามารถในการทำงาน, ความสามารถในการแก้ปัญหา, ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต, ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี |
Un-Answered | 71% answered this correctly. 29% answered wrong |
Q.28) | ข้อใดไม่น่าจะมีปรากฏในแผนการจัดการเรียนรู้ที่ยึดหลักการ Backward Design | |
A. | ปัญหาของผู้เรียน (correct answer) | |
B. | เป้าหมายการเรียนรู้ | |
C. | สาระสำคัญ (concepts ความคิด ทักษะ กระบวนการ) | |
D. | กิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการเรียนรู้ |
Un-Answered | 55% answered this correctly. 45% answered wrong |
Q.29) | ในการสร้างหน่วยการเรียนรู้นั้น ตามแนวทางของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 หน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วยประกอบด้วยอะไรบ้าง | |
A. | สาระการเรียนรู้ กิจกรรม และจำนวนเวลา | |
B. | มาตรฐานการเรียนรู้ กิจกรรม และจำนวนเวลา | |
C. | มาตรฐานการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ และกิจกรรม | |
D. | มาตรฐานการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ และจำนวนเวลา (correct answer) |
Un-Answered | 58% answered this correctly. 42% answered wrong |
Q.30) | ว 1.2 ป. 1/2 หมายความถึงอะไร | |
A. | ว คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 1.2 คือ มาตรฐานข้อที่ 1 สาระที่ 2 ป. 1/2 คือ ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ข้อที่ 2 | |
B. | ว คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 1.2 คือ สาระที่ 1 มาตรฐานข้อที่ 2 ป. 1/2 คือ ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ข้อที่ 2 (correct answer) | |
C. | ว คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 1.2 คือ มาตรฐานข้อที่ 1 สาระที่ 2 ป. 1/2 คือ ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สมรรถนะที่ 2 | |
D. | ว คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 1.2 คือ สาระที่ 1 มาตรฐานข้อที่ 2 ป. 1/2 คือ ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สมรรถนะที่ 2 |
Un-Answered | 70% answered this correctly. 30% answered wrong |
Q.31) | เพื่อให้การใช้สื่อการเรียนรู้เป็นไปตามแนวการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 การจัดทำและจัดหาสื่อการเรียนรู้ ควรใช้สื่อประเภทใด | |
A. | สื่อนวัตกรรม | |
B. | สื่อคอมพิวเตอร์ | |
C. | สื่อเทคโนโลยี | |
D. | สื่อที่มีอยู่ในท้องถิ่น (correct answer) |
Un-Answered | 68% answered this correctly. 32% answered wrong |
Q.32) | คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีอะไรบ้าง | |
A. | รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์, ซื่อสัตย์สุจริต, ขยัน, ประหยัด, อยู่อย่างพอเพียง, มุ่งมั่นในการทำงาน, รักความเป็นไทย, มีจิตสาธารณะ | |
B. | รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์, ซื่อสัตย์สุจริต, มีวินัย, ประหยัด, อยู่อย่างพอเพียง, มุ่งมั่นในการทำงาน, รักความเป็นไทย, มีจิตสาธารณะ | |
C. | รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์, ซื่อสัตย์สุจริต, มีวินัย, มีคุณธรรม, อยู่อย่างพอเพียง, มุ่งมั่นในการทำงาน, รักความเป็นไทย, มีจิตสาธารณะ | |
D. | รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์, ซื่อสัตย์สุจริต, มีวินัย, ใฝ่เรียนรู้, อยู่อย่างพอเพียง, มุ่งมั่นในการทำงาน, รักความเป็นไทย, มีจิตสาธารณะ (correct answer) |
Un-Answered | 73% answered this correctly. 27% answered wrong |
Q.33) | ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ผู้สอนต้องดำเนินการขั้นตอนใดเป็นอันดับแรก | |
A. | วิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้ | |
B. | สร้างเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน | |
C. | เลือกใช้วิธีสอนและเทคนิคการสอน สื่อ/แหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล | |
D. | ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาให้เข้าใจถึงมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสาระการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน (correct answer) |
Un-Answered | 54% answered this correctly. 46% answered wrong |
Q.34) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 สถานศึกษาสามารถจัดทำสาระการ เรียนรู้เพิ่มเติม เป็นหน่วยการเรียนรู้รายวิชาใหม่ ๆ รายวิชาที่มีความเข้มขึ้นอย่างหลากหลาย ให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนอย่างไรบ้าง | |
A. | ตามความถนัด ความสนใจ ความพร้อม และความแตกต่างระหว่างบุคคล | |
B. | ตามความถนัด ความสนใจ ความต้องการ และความแตกต่างระหว่างบุคคล (correct answer) | |
C. | ตามความถนัด ความพร้อม ความต้องการ และความแตกต่างระหว่างบุคคล | |
D. | ตามความถนัด ความเหมาะสม ความต้องการ และความแตกต่างระหว่างบุคคล |
Un-Answered | 77% answered this correctly. 23% answered wrong |
Q.35) | ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกและใช้สื่อการเรียนรู้ | |
A. | เลือกและใช้สื่อที่มีคุณภาพ | |
B. | เลือกและใช้สื่อที่ดัดแปลงสภาพ (correct answer) | |
C. | เลือกและใช้สื่อที่มีความเหมาะสม | |
D. | เลือกและใช้สื่อที่มีความหลากหลาย |
Un-Answered | 59% answered this correctly. 41% answered wrong |
Q.36) | การจัดเวลาเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ให้จัดเวลาเรียนเป็นรายภาค โดยมีเวลาเรียนเช่นไร | |
A. | วันละไม่เกิน 5 ชั่วโมง | |
B. | วันละไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง | |
C. | วันละไม่เกิน 6 ชั่วโมง (correct answer) | |
D. | วันละไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง |
Un-Answered | 53% answered this correctly. 47% answered wrong |
Q.37) | ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการตัดสินผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 | |
A. | ผู้เรียนต้องได้รับการตัดสินผลการเรียนในรายวิชาพื้นฐาน (correct answer) | |
B. | ตัดสินผลการเรียนเป็นรายวิชา ผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนตลอดภาคเรียนไม่น้อย กว่าร้อยละ ๘๐ ของเวลาเรียนทั้งหมดในรายวิชานั้น ๆ | |
C. | ผู้เรียนต้องได้รับการประเมินทุกตัวชี้วัด และผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด | |
D. | ผู้เรียนต้องได้รับการประเมิน และมีผลการประเมินผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
Un-Answered | 68% answered this correctly. 32% answered wrong |
Q.38) | ข้อใดคือสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาใหม่ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 | |
A. | สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน (correct answer) | |
B. | คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | |
C. | กระบวนการพัฒนาทักษะชีวิต | |
D. | กระบวนการพัฒนาความรู้และคุณธรรม |
Un-Answered | 52% answered this correctly. 48% answered wrong |
Q.39) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 หลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสำรวจความสามารถ ความถนัด ความสนใจตนเอง และพัฒนาบุคลิกภาพส่วนตน พัฒนาความสามารถ ทักษะพื้นฐานด้านการเรียนรู้ และทักษะในการดำเนินชีวิต ให้มีความสมดุล ทั้งด้านความรู้ ความคิด ความสามารถ ความดีงาม และความรับผิดชอบต่อสังคม สามารถเสริมสร้างสุขภาพส่วนตนและชุมชน มีความภูมิใจในความเป็นไทย ตลอดจนใช้เป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อ | |
A. | ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 | |
B. | ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 | |
C. | ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 (correct answer) | |
D. | ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 |
Un-Answered | 81% answered this correctly. 19% answered wrong |
Q.40) | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ให้สถานศึกษาจัดสรรเวลาให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรม อย่างไรบ้าง | |
A. | ระดับประถมศึกษา (ป.1-6) รวม 6 ปี จำนวน 60 ชั่วโมง | |
B. | ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-3) รวม 3 ปี จำนวน 45 ชั่วโมง | |
C. | ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6) รวม 3 ปี จำนวน 60 ชั่วโมง | |
D. | ทุกข้อที่กล่าวมา (correct answer) |
Un-Answered | 75% answered this correctly. 25% answered wrong |
Q.41) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กลุ่มสาระการเรียนรู้ใดในช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่จะควรใช้เวลาประมาณร้อยละ ๕๐ ของเวลาเรียนทั้งหมดในแต่ละสัปดาห์ | |
A. | ภาษาไทย | |
B. | ภาษาไทย คณิตศาสตร์ (correct answer) | |
C. | ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ | |
D. | ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ |
Un-Answered | 70% answered this correctly. 30% answered wrong |
Q.42) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 มาตรฐานการเรียนรู้เป็นข้อกำหนด คุณภาพผู้เรียนด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมของแต่ละกลุ่ม เพื่อใช้เป็นจุดมุ่งหมายในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ซึ่งกำหนดเป็น 2 ลักษณะ คืออะไรบ้าง | |
A. | มาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน + มาตรฐานการเรียนรู้รายปี | |
B. | มาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน + มาตรฐานการเรียนรู้รายภาค | |
C. | มาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน + มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น (correct answer) | |
D. | มาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน + มาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาภาคบังคับ |
Un-Answered | 59% answered this correctly. 41% answered wrong |
Q.43) | ตัวชี้วัดชั้นปีและตัวชี้วัดช่วงชั้น แตกต่างกันอย่างไร | |
A. | ตัวชี้วัดชั้นปี เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละชั้นปีในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6) ส่วนตัวชี้วัดช่วงชั้น เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในระดับระดับการศึกษาภาคบังคับ (ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3) | |
B. | ตัวชี้วัดชั้นปี เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละชั้นปีในระดับการศึกษาภาคบังคับ (ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3) ส่วนเป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนใน ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6) | |
C. | ตัวชี้วัดชั้นปี เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละชั้นปีในระดับการศึกษาภาคบังคับ (ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3) ส่วนตัวชี้วัดช่วงชั้น เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (มัธยมศึกษาปีที่ 4- 6) (correct answer) | |
D. | ตัวชี้วัดชั้นปี เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละชั้นปีในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6) ส่วนตัวชี้วัดช่วงชั้น เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนใน ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6) |
Un-Answered | 83% answered this correctly. 17% answered wrong |
Q.44) | วัตถุประสงค์ของการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนคือข้อใด | |
A. | เพื่อพัฒนาผู้เรียน | |
B. | เพื่อตัดสินผลการเรียน | |
C. | เพื่อพัฒนาและปรับปรุงผู้เรียน | |
D. | เพื่อพัฒนาผู้เรียนและเพื่อตัดสินผลการเรียน (correct answer) |
Un-Answered | 43% answered this correctly. 57% answered wrong |
Q.45) | การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามแนวทางหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ข้อใดเรียงลำดับได้ถูกต้อง 1) การวิเคราะห์ปัญหา 2) การเก็บรวบรวมข้อมูล 3) การรายงานผลการเรียนรู้ 4) การนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ 5) การวางแผนแก้ปัญหาหรือพัฒนา 6) การดำเนินการแก้ปัญหาหรือพัฒนา 7) การสรุปผลการแก้ปัญหาหรือพัฒนา | |
A. | 1 2 5 6 7 3 4 | |
B. | 1 5 2 6 7 3 4 | |
C. | 1 2 3 4 5 6 7 | |
D. | 1 5 6 2 7 3 4 (correct answer) |
Un-Answered | 86% answered this correctly. 14% answered wrong |
Q.46) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กลุ่มภาษาต่างประเทศ กำหนดให้เรียนภาษาอังกฤษในระดับชั้นใดบ้าง | |
A. | อ.1-ม.6 | |
B. | ป.1-ม.6 (correct answer) | |
C. | ป.3-ม.6 | |
D. | อ.1-ม.6 |
Un-Answered | 62% answered this correctly. 38% answered wrong |
Q.47) | ข้อใดไม่ใช่กิจกรรมนักเรียน ตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 | |
A. | กิจกรรมชุมนุม ชมรม | |
B. | กิจกรรมนักศึกษาวิชาทหาร | |
C. | กิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน (correct answer) | |
D. | กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ |
Un-Answered | 40% answered this correctly. 60% answered wrong |
Q.48) | ข้อใดคือเรียนรู้จากการเรียนการสอนทางอ้อม | |
A. | ผู้สอนอธิบายให้ฟัง (correct answer) | |
B. | ปฏิบัติการโครงการ | |
C. | แผนผังความคิด | |
D. | การแก้ปัญหา |
Un-Answered | 48% answered this correctly. 52% answered wrong |
Q.49) | หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กำหนดเวลาในการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนไว้ ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง | |
A. | ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 มีเวลาเรียนประมาณปีละ 800-1,000 ชั่วโมง โดยเฉลี่ยวันละ 4 - 5 ชั่วโมง | |
B. | ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีเวลาเรียนประมาณปีละ 1,000-1,200 ชั่วโมง โดยเฉลี่ยวันละ 4 - 5 ชั่วโมง (correct answer) | |
C. | ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 มีเวลาเรียนประมาณปีละ 1,000-1,200 ชั่วโมง โดยเฉลี่ยวันละ 4 - 5 ชั่วโมง | |
D. | ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 5 มีเวลาเรียนปีละไม่น้อยกว่า 1,200 ชั่วโมง โดยเฉลี่ยวันละไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง |
Un-Answered | 75% answered this correctly. 25% answered wrong |
Q.50) | ในกรณีที่ผู้เรียนไม่ผ่านตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ผู้สอนต้องดำเนินการเช่นไร | |
A. | สอบแก้ตัว | |
B. | สอนซ่อมเสริม (correct answer) | |
C. | สอบซ่อมเสริม | |
D. | สอนรายวิชาเพิ่มเติม |
Un-Answered | 62% answered this correctly. 38% answered wrong |
Q.51) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษา หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ไว้ในสาระการเรียนรู้กลุ่มต่าง ๆ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ข้อใดไม่ใช่กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่กำหนดเรื่องสิ่งแวดล้อมศึกษาไว้ | |
A. | วิทยาศาสตร์ | |
B. | สุขศึกษาและพลศึกษา | |
C. | การงานอาชีพและเทคโนโลยี (correct answer) | |
D. | สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม |
Un-Answered | 75% answered this correctly. 25% answered wrong |
Q.52) | จากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนแบ่งเป็น 2 ลักษณะคืออะไรบ้าง | |
A. | กิจกรรมแนะแนว + กิจกรรมนักเรียน (correct answer) | |
B. | กิจกรรมแนะแนว + กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด | |
C. | กิจกรรมนักเรียน + กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด และผู้บำเพ็ญประโยชน์ | |
D. | กิจกรรมแนะแนว + กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด และผู้บำเพ็ญประโยชน์ |
Windows 7 ใหม่: ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม
No comments:
Post a Comment
ได้ข้อมูลแล้ว ก็ช่วยกันคอมเม้นด้วยนะค่ะ